Bí quyết giúp trẻ cải thiện chiều cao dù bố mẹ thấp bé

Dù bố mẹ thấp, con vẫn hoàn toàn có thể cao đạt hoặc vượt chuẩn nếu thực hiện một chế độ dinh dưỡng hợp lý, vận động mỗi ngày, ngủ đủ giấc.

Sự phát triển chiều cao của trẻ phụ thuộc nhiều yếu tố như dinh dưỡng (32%), di truyền (khoảng 23%), môi trường sống (khoảng 25%), rèn luyện thể lực (khoảng 20%).

Dinh dưỡng đầy đủ

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ. Theo Viện Dinh Dưỡng, trong 3 năm đầu đời từ lúc sinh ra được coi là giai đoạn lập trình cho sự tăng trưởng và phát triển sau này của trẻ.

Trẻ cần được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, duy trì đến 24 tháng tuổi. Từ 6 tháng trở lên, phụ huynh cần cho trẻ ăn bổ sung đúng cách, đa dạng các loại thực phẩm thuộc 4 nhóm chất: đường bột, béo, đạm, rau và trái cây. Trong nhóm đạm cần tập cho con ăn đa dạng đổi món với thịt, cá, tôm, tép, cua, lươn, đậu hũ, đậu đỗ, nấm, rong biển… Bổ sung đủ nhu cầu canxi theo lứa tuổi bằng các loại thực phẩm giàu canxi như cá, hải sản, cua đồng, con rạm, cá nhỏ nguyên xương, tôm tép nguyên vỏ, đậu nành, đậu hũ… Ăn nhiều rau, trái cây, uống đủ nước.

Mỗi ngày, ngoài 3 bữa ăn chính, trẻ cần ăn thêm 2-3 bữa phụ với sữa, sữa chua, phô mai… Nên chọn các loại sữa giàu dưỡng chất giúp tăng chiều cao và tăng sức đề kháng. Đặc biệt, để thúc đẩy chiều cao tối ưu nhất, trẻ cần được bổ sung bộ ba “dưỡng chất vàng” giúp phát triển chiều cao vượt trội là nano canxi, vitamin D3 và vitamin K2.

Bữa ăn của trẻ cần đa dạng thực phẩm, đủ nhóm chất. Ảnh: bnersnutrition.

Cha mẹ cũng lưu ý cần hạn chế ăn đồ ngọt như bánh kẹo, nước ngọt, nước có ga, thực phẩm béo, thức ăn nhanh… Bữa ăn không cân đối, nhiều chất đạm mà thiếu chất xơ hoặc ăn quá mặn đều cản trở sự hấp thu canxi khiến trẻ chậm phát triển chiều cao. Ngoài ra không nên dùng thường xuyên các loại thức ăn nhanh, thức ăn hè phố. Trẻ ở tuổi vị thành niên không nên uống rượu bia, hút thuốc lá, cà phê, trà đặc vì có thể ảnh hưởng sự phát triển chiều cao.

Giấc ngủ sâu

Giấc ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển chiều cao của trẻ. Cụ thể, hormone tăng trưởng giúp tăng chiều cao được não bộ tiết ra mạnh nhất và đầy đủ nhất từ 23h đến 1-2h với điều kiện bé đã ngủ sâu.

Giấc ngủ sâu thường bắt đầu khoảng 1-2 giờ sau khi ngủ. Vì vậy trẻ phải ngủ sớm trước 22h, trên 8 tiếng mỗi ngày. Trẻ sơ sinh đến dưới 3 tuổi cần thời gian ngủ dài hơn, trung bình từ 12 đến 14 tiếng mỗi ngày.

Vận động mỗi ngày

Vận động đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp trẻ cao lớn, ngăn ngừa bệnh thừa cân béo phì. Vì vậy phụ huynh cần thường xuyên cho trẻ vận động, chạy nhảy ngoài trời để kích thích cơ xương phát triển, nhận đủ vitamin D3 cần thiết qua ánh nắng.

Vận động là yếu tố quan trọng giúp cơ thể trẻ phát triển chiều cao.

Tùy theo độ tuổi trẻ mà có những bài tập và thời lượng thích hợp. Ngoài hỗ trợ tăng chiều cao, thường xuyên luyện tập thể thao có tác dụng rất tốt tới sự phát triển thể lực và tăng cường các phản xạ nhanh nhẹn, bền bỉ, dẻo dai. Các môn thể thao có lợi cho việc phát triển chiều cao là: bơi, nhảy cao, chạy…

Nguồn: https://vnexpress.net/suc-khoe/bi-quyet-giup-tre-cai-thien-chieu-cao-du-bo-me-thap-be-4020828.html

26C Chu Văn An, P. Bình Hiên, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Liên hệ làm việc

Liên hệ làm việc

(+84)0236.2222055

Liên hệ email:

Liên hệ email:

cskh@benhvienphunu.vn

Đặt lịch khám trực tuyến

Đặt lịch khám trực tuyến

Đặt lịch khám