Bữa sáng nên ăn gì để tăng cân? Món ăn gần gũi, dễ tìm mà lại hiệu quả

Bữa sáng nên ăn gì để tăng cân? Món ăn gần gũi, dễ tìm mà lại hiệu quả

Bữa sáng luôn là bữa ăn quan trọng, cung cấp năng lượng cho hoạt động một ngày của chúng ta. Đối với những bạn có thân hình hơi gầy chắc hẳn việc bổ sung các thực phẩm giúp tăng cân luôn là mối quan tâm hàng đầu phải không nào? Vậy ăn gì để vào buổi sáng để giúp cải thiện cân nặng của bản thân? Hãy cùng chúng mình theo dõi ngay dưới đây nhé!

Bữa sáng quan trọng như thế nào?

Có thể bạn chưa biết trong lúc ngủ các cơ quan của chúng ta vẫn hoạt động bình thường đặc biệt là hệ tiêu hóa và cơ bắp. Sau một giấc ngủ dài, cơ thể bị mất nhiều năng lượng và cần bổ sung một nguồn năng lượng lớn để bù lại lượng đã mất và cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động trong suốt  một ngày mới. Chính vì vậy bữa ăn sáng rất quan trọng với cơ thể giúp cơ thể trao đổi chất và đốt cháy calo suốt cả ngày. 

Bữa sáng cung cấp năng lượng cho một ngày dài
Bữa sáng cung cấp năng lượng cho một ngày dài

Một bữa sáng lành mạnh giàu dinh dưỡng sẽ làm tăng khả năng chuyển hóa các chất dinh dưỡng giúp cơ thể hấp thu tốt hơn, khỏe mạnh và tăng cân hiệu quả. Với những người cần tăng cân việc có một bữa sáng hợp lý với những thực phẩm giúp kích thích cân nặng là vô cùng quan trọng. Các bạn nên lựa chọn cho mình những món ăn phù hợp với thể trạng cơ thể để giúp bạn có một ngày mới tràn đầy năng lượng, sức sống.

Những thực phẩm cần bổ sung vào bữa sáng giúp tăng cân

Có một bữa sáng hợp lý cũng là điều vô cùng quan trọng trong việc cải thiện cân nặng. Đối với những bạn “thiếu cân” mình nên chú ý hơn đặc biệt là thực đơn cho bữa sáng. Vậy những loại thực phẩm nào vừa giúp bạn có một bữa sáng dinh dưỡng, tràn đầy năng lượng mà còn giúp bạn tăng cân? Hãy cũng mình tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Cơm vào bữa sáng

Nếu bạn đang băn khoăn không biết ăn món gì vào buổi sáng thì tốt cho việc tăng cân, thì cơm chính là một gợi ý dành cho bạn.

Như mọi người điều biết ăn nhiều tinh bột thì dễ tăng cân bởi nó là nguồn năng lượng chính cung cấp cho cơ thể. Ưu điểm của cơm là có hàm lượng dinh dưỡng và tinh bột cao nên giúp người gầy tăng cân tốt hơn. Việc dùng bữa sáng là cơm và đồ ăn kèm bổ sung protein giúp người gầy tăng cân rất hiệu quả.

Ăn cơm vào bữa sáng giúp tăng cân
Ăn cơm vào bữa sáng giúp tăng cân

Các loại xôi

Xôi là một món ăn rất phổ biến, được dùng nhiều vào bữa sáng. Sở dĩ nó được dùng vào bữa sáng bởi ăn xôi sẽ chắc dạ, no lâu. Xôi được nấu từ gạo nếp, có hàm lượng tinh bột cao nên đây là một món ăn lý tưởng dành cho những ai có thân hình mảnh mai, thiếu cân nặng đang muốn tăng cân. 

Ăn xôi buổi sáng giúp tăng cân
Ăn xôi buổi sáng giúp tăng cân

Hiện nay, xôi rất đa dạng có nhiều loại để các bạn tha hồ lựa chọn như: xôi ngô, xôi đỗ, xôi xéo, xôi lạc, xôi giò, xôi dừa, xôi thịt,… Chính những thức ăn đi cùng với xôi như thịt, trứng,… cộng với bản thân xôi giàu năng lượng càng khiến cho món này trở nên giàu dinh dưỡng, giúp người gầy tăng cân nhanh chóng. 

Các loại bún, phở

Nếu không thích ăn cơm vào buổi sáng thì bún phở là một lựa chọn không tồi phải không? Những món dễ tiêu, dễ ăn mà lại giàu dinh dưỡng. Nhắc đến bữa ăn nhẹ vào buổi sáng thì không thể không nhắc đến những món ăn đường phố nổi tiếng Việt Nam đó là các loại bún, phở như: bún bò huế, bún riêu, phở bò,…

Sử dụng bún, phở vào buổi sáng cũng giúp cải thiện cân nặng
Sử dụng bún, phở vào buổi sáng cũng giúp cải thiện cân nặng

Trong bún, phở có hàm lượng tinh bột cao cộng với các loại thịt rất giàu protein, nước lèo giàu dinh dưỡng ăn kèm với rau nhiều chất xơ, sẽ giúp người gầy tăng cân rất nhanh. Đây là một trong những món ăn tăng cân cho người dễ dàng nhất.

Bánh mì với bơ đậu phộng

Ăn bánh mì cùng với bơ đậu phộng vào bữa sáng không chỉ giúp bạn khỏe mạnh mà còn rất tốt cho quá trình tăng cân. Bơ đậu phộng là một loại thực phẩm rất giàu năng lượng. Với 100g bơ đậu phộng sẽ cung cấp cho cơ thể: 25g protein, 20g tinh bột, 9g đường, 50g chất béo có lợi cùng với chất xơ rất tốt cho sức khỏe. 

Bánh mì với bơ đậu phộng giúp tăng cân khi sử dụng vào buổi sáng
Bánh mì với bơ đậu phộng giúp tăng cân khi sử dụng vào buổi sáng

Bánh mì kết hợp với bơ đậu phộng sẽ là một món ăn lý tưởng cho quá trình tăng cân của bạn, không những vậy nó còn rất tốt cho sức khỏe, bảo vệ trái tim khỏe mạnh. Nếu bạn là một người bận rộn muốn có một bữa sáng nhanh gọn và hỗ trợ tăng cân thì đây chắc chắn là một lựa chọn thông minh cho bữa sáng đầy đủ.

Ngũ cốc

Tiếp tục là một lựa chọn tối ưu nếu như bạn muốn tiết kiệm thời gian cho bữa sáng mà vẫn muốn tăng cân. Muốn tăng cân nhanh thì bạn không thể bỏ qua ngũ cốc, là loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, nhiều đạm, giàu tinh bột, chất béo có lợi, giàu vitamin và các khoáng chất. Tất cả đều rất tốt trong việc hỗ trợ người cần tăng cân. Khi ngũ cốc nguyên cám kết hợp với yến mạch thì sẽ rất tuyệt vời. 

Ăn ngũ cốc vào buổi sáng giúp tăng cân
Ăn ngũ cốc vào buổi sáng giúp tăng cân

Ngoài ra bạn cũng có thể thay đổi bữa sáng bằng cách kết hợp bột ngũ cốc xay nhuyễn với chuối chín thái lát và một số loại hoa quả khô mà bạn thích. Đặc biệt ngũ cốc làm nhanh và sẽ không tốn quá nhiều thời gian của bạn cho bữa sáng.

Salad và sinh tố trái cây

Nhiều người nghĩ rằng salad, nước ép hoa quả hay các loại sinh tố chỉ dành cho những người giảm cân. Nhưng không, nó cũng đem lại lợi ích rất lớn trong quá trình tăng cân. 

Salad và sinh tố trái cây
Salad và sinh tố trái cây

Các món salad, nước ép hay sinh tố cung cấp cho cơ thể các chất chống oxy hóa để loại bỏ các gốc tự do, đẩy các độc tố ra ngoài, thanh lọc cơ thể để cải thiện hệ tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Đây chính là cách tăng cân lành mạnh cho người gầy. 

Lượng đường tự nhiên có trong trái cây giúp tăng cân rất tốt. Hơn nữa ăn nhiều trái cây còn làm đẹp da. Với nhiều lợi ích như vậy việc bổ sung salad và sinh tố trái cây trong thực đơn sáng của bạn là điều rất cần thiết phải không nào.

Sữa

Uống một ly sữa tươi vào mỗi buổi sáng sau khi ăn xong chính là một cách giúp người gầy tăng cân hiệu quả. Sữa từ lâu đã được biết đến là một thực phẩm hỗ trợ người gầy tăng cân rất tốt cung cấp cho cơ thể hàm lượng lớn protein, canxi, đầy đủ vitamin và khoáng chất. 

Uống sữa vào buổi sáng giúp tăng cân
Uống sữa vào buổi sáng giúp tăng cân

Để bữa sáng trở nên thú vị hơn với những món lạ miệng thì bạn có thể kết hợp sữa với những loại thực phẩm khác như chuối, ngô, bí đỏ, các loại trái cây,… để tạo ra các cốc sữa, cốc sinh tố giàu dinh dưỡng, hỗ trợ người gầy tăng cân nhanh hơn. 

Nếu các bạn có điều kiện thì hãy uống Mass (dạng sữa tăng cân) mỗi ngày để tăng cân nhanh hơn. Đây là một trong những loại sữa tăng cân tốt nhất trên thị trường. Khi kết hợp dùng mass đúng cách với một chế độ dinh dưỡng khoa học, tập luyện hợp lý, sinh hoạt điều độ người gầy sẽ tăng cân một cách nhanh chóng và hiệu quả cả về kích thước và trọng lượng. Đặc biệt sữa còn dễ chuẩn bị thậm chí là dễ mang đi lại để có thể sử dụng khi đi làm, thật sự rất tiện phải không nào.

Lưu ý khi dùng bữa sáng khi cần tăng cân

Bạn đang trong chế độ ăn bữa sáng giúp tăng cân vậy không thể bỏ qua những lưu ý sau:

Không được bỏ bữa sáng

Bỏ bữa ăn sáng sẽ không cung cấp đủ chất dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể, ngoài ra còn làm chậm quá trình trao đổi chất, khiến cơ thể mệt mỏi và không được tỉnh táo. Từ đó gây ra tình trạng khó tập trung, phản ứng chậm chạp hơn, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và học tập.

Ăn sáng đúng giờ

Việc dậy đúng giờ ăn sáng sẽ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt, tránh ảnh hưởng xấu tới dạ dày, các hệ lụy như đầy bụng khó tiêu và ảnh hưởng tới chất lượng bữa trưa khiến cho tiến trình tăng cân không hiệu quả.
Khoảng thời gian hợp lý nhất để dùng bữa sáng là khoảng 6-8 giờ sáng, sau khi thức dậy 20 tới 30 phút.

Ăn sáng đúng giờ
Ăn sáng đúng giờ

Ăn sáng đầy đủ

Vì bạn đang trong liệu trình tăng cân vì vậy nếu ăn không đủ theo tiêu chuẩn cần thiết, thậm chí ăn ít sẽ ảnh hưởng rất lớn tới quá trình kiểm soát cân nặng của bạn do ăn quá nhiều vào các bữa trưa, tối. Nghiên cứu cho thấy khi ăn sáng no cơ thể kích thích sự trao đổi chất và hoạt động mạnh mẽ suốt cả ngày.

Không được ăn sáng vội vàng

Nhiều người có thói quen ăn nhanh, khi đó thức ăn có thể không được nghiền kỹ gây bất lợi lớn cho hệ tiêu hóa và ảnh hưởng tới dạ dày.Ăn sáng nhanh còn gây tình trạng trào ngược axit dạ dày và tăng nguy cơ mắc bệnh tiêu hóa. Do đó bữa sáng cũng cần chú trọng hơn ở thời gian, hãy chậm rãi thưởng thức bữa sáng điều đó càng giúp bạn hiểu được tiêu chuẩn ăn đủ no hay không để dễ dàng hơn kiểm soát được việc ăn ít hay quá nhiều.

Không được ăn sáng vội vàng
Không được ăn sáng vội vàng

Không dùng đồ ăn vặt làm bữa sáng

Nhiều người có sở thích mua các loại đồ ăn vặt để làm đồ ăn sáng do tiện lợi, nhanh chóng, và đưa vị giác. Điều này rất không tốt cho sức khỏe vì không những không cung cấp đủ dinh dưỡng mà còn gây ra rất nhiều bất lợi cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ, dễ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng và làm ảnh hưởng tới chức năng của ruột và dạ dày. Đồ ăn vặt cung cấp rất ít năng lượng nên bạn sẽ nhanh đói nếu như sử dụng chúng làm bữa sáng và sẽ ảnh hưởng tới chất lượng bữa trưa vì đói sớm.

Không dùng đồ ăn vặt làm bữa sáng
Không dùng đồ ăn vặt làm bữa sáng

Ăn sáng đúng cách để đảm bảo dinh dưỡng

Việc ăn sáng đúng cách để tăng cân là bạn phải áp dụng điều hòa tất cả những lưu ý về bữa sáng từ dậy sớm, thời gian dùng bữa sáng và kết hợp ăn các món ăn đầy đủ dinh dưỡng cho bữa sáng như bún phở, đồ nếp, ngũ cốc, bánh mì,… kết hợp với salad hay sữa để có thể có một thực đơn hỗ trợ tăng cân vào buổi sáng khoa học và tốt cho sức khỏe.

Hãy xây dựng một thực đơn bữa sáng hợp lý để có thể cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể, nếu được bạn hãy xin tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng hoặc theo dõi các trang thông tin chính thống hướng dẫn về thực đơn sáng sức khỏe. Mong rằng bài viết có thể mang lại cho bạn những thông tin hữu ích cho bạn.