Đau bụng kinh nên ăn gì, uống gì?

Đau bụng kinh nên ăn gì, uống gì?

Đau bụng kinh nên ăn gì, uống gì?

Đau bụng kinh nên ăn gì, uống gì? Có thực phẩm nào hạn chế cơn đau bụng đến tháng mà không cần dùng thuốc không?… chính là những câu hỏi được nhiều chị em phụ nữ thắc mắc mỗi khi đến chu kỳ hành kinh. Hiểu được những khó khăn của các chị em, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thực phẩm giúp làm dịu cơn đau bụng kinh một cách hiệu quả.

Đau bụng kinh nên ăn những thực phẩm gì?  

Khi đến kỳ kinh nguyệt, các chị em hãy chú ý bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể, những thực phẩm nên ăn để có thể giảm thiểu tối đa tình trạng đau bụng kinh. 

Hàu

Theo như các bác sĩ đông y cho biết, thịt hàu có tính mát, vị đậm ngọt hài hòa, bên trong lại không chứa độc tố và các chất có hại cho cơ thể. Hàu không chỉ giúp cho các đấng mày râu tráng dương mà còn giúp cho phái đẹp dưỡng huyết. Do trong hàu có chứa nhiều sắt và omega-3, cả 2 chất đều có khả năng điều hòa kinh nguyệt cực kỳ hiệu quả, giúp cơ thể bạn hạn chế sự co bóp của tử cung, giảm đau hiệu quả và giảm thiểu tình trạng kinh nguyệt ra nhiều. 

hào chính là sự lựa chọn tốt cho việc làm dịu cơn đau bụng kinh (Ảnh: Internet)

Cá hồi

Ngoài hàu thì cá hồi cũng là một lựa chọn tuyệt vời. Cá hồi là loại thực phẩm giàu vitamin D và axit béo omega-3 những chất này góp phần không nhỏ trong việc làm giảm sự khó chịu và bớt các triệu chứng đau trong thời kỳ hành kinh. Cứ 100g cá hồi sẽ cung cấp đủ lượng vitamin D cùng với các chất canxi, axit béo omega-3 đều là những chất mà các chị em nên thêm vào thực đơn của mình khi sắp đến ngày hành kinh cũng như trong thời kỳ này. 

Chuối

Đối với hầu hết chúng ta, chuối là loại trái cây không còn quá xa lạ. Chuối có thể được xem là một vũ khí lợi hại cho các chị em đối phó với cơn đau bụng kinh dai dẳng. Trong chuối chứa nhiều vitamin B6, kali, magiê và chất xơ, những chất này giúp giảm đau chướng bụng khi đến ngày “đèn đỏ”. Có kinh nguyệt ăn chuối sẽ giúp điều hòa đường ruột, kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa tiêu chảy, giảm đau vùng bụng dưới và giúp cơ thể ngủ sâu và ngon hơn.

Gừng.

Gừng là một gia vị vô cùng quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày và cũng là một loại thuốc quý trong Y học cổ truyền. Do gừng mang vị cay, nóng góp phần thúc đẩy tuần hoàn máu, khí huyết lưu thông, giảm co thắt tử cung nên có tác dụng rất tốt trong việc điều trị một số chứng bệnh, trong đó có đau bụng kinh. 

Ngoài trị đau bụng kinh gừng tươi còn làm giảm cảm giác đầy bụng, buồn nôn… (Ảnh: Internet)

Ngũ cốc và các loại hạt

Đau bụng kinh nên ăn gì uống gì hiệu quả? Câu trả lời chính là ngũ cốc và các loại hạt.. Các chị em nên sử dụng các loại ngũ cốc vào kỳ hành kinh nhiều hơn bình thường, bởi trong ngũ cốc nguyên hạt có chứa lượng lớn vitamin nhóm B, vitamin E và nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, giúp hạn chế mệt mỏi và nóng nảy trong thời kỳ “dâu rụng”.

Đau bụng kinh nên uống gì? 

Nước hoặc nước nóng

Các chị em nên đảm bảo bản thân mình luôn uống đủ nước trong thời kỳ kinh nguyệt. Nước mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc cho cơ thể chúng ta, nước giúp làm đẹp da, tránh tình trạng đầy hơi, đau nhức, chuột rút của kỳ kinh nguyệt. Hơn nữa, nước ấm giúp tử cung giãn nở, kích thích các mạch máu nên sẽ là một cách hiệu quả để giảm đau, nên uống tối thiểu từ 1,5l- 2l nước ấm trong kỳ “đèn đỏ” bạn nhé!

Nước dừa

Nước dừa cũng là một đáp án hoàn hảo cho thắc mắc đau bụng kinh nên ăn gì, uống gì. Ngoài công dụng làm mát trong những ngày hè oi bức, nước dừa còn là một loại thức uống giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả. Trong dừa chứa nhiều vitamin, các chất chống oxy hóa và các khoáng chất cần thiết giúp cải thiện tình trạng mất nước, giảm khó chịu trong những ngày “đèn đỏ”. 

Nước dừa còn tạo điều kiện cho quá trình đào thải máu độc từ tử cung ra ngoài (Ảnh: Internet)

Nước lô hội và mật ong

Ngoài công dụng làm đẹp, nước lô hội và mật ong còn được giới dinh dưỡng đánh giá cao trong việc làm giảm các cơn đau bụng trong thời kỳ “đèn đỏ” của các chị em. Phần gel của lô hội có chứa chất giả đau. Đồng thời còn có công dụng điều hòa huyết kinh. Trong khi đó mật ong bổ máu, chống khuẩn, kháng viêm, tăng tuần hoàn máu. Nếu kết hợp hai nguyên liệu này lại và sử dụng liên tục trong những ngày “rụng dâu” thì cơn đau bụng sẽ giảm đi rất nhiều.

Nước trà xanh

Lá trà xanh là một trong những thảo dược lành mạnh và mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Trong lá trà có chất polyphenols có tác dụng chống ung thư cũng như giảm tình trạng viêm tử cung trong thời kỳ hành kinh. Bên cạnh đó, trà xanh cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp cân bằng điện giải, điều hòa hoạt động co bóp cổ tử cung, đánh tan cơn đau bụng.

Nước trà xanh là giải pháp hiệu quả cho việc làm dịu cơn đau bụng kinh (Ảnh: Internet)

Những thực phẩm kể trên đã phần nào giải đáp được câu hỏi “Đau bụng kinh nên ăn gì, uống gì?” mà các chị em thắc mắc. Tuy nhiên, nếu cơn đau ở mức độ nghiêm trọng, chị em nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phương pháp chữa trị phù hợp.

Bài viết liên quan: